Từ những năm 1920 đến 2023, Đà Nẵng đã chứng kiến một loạt các thay đổi về cổng văn hóa, từ những câu hòa âm nhạc cổ điển đến nhạc điệp sĩ đĩa đàn. Trong suốt suốt hơn một thế kỷ, Đà Nẵng đã trở thành một trung tâm âm nhạc phong phú với nhiều điệp sĩ đĩa đàn hành pháp, những người đã góp phần đóng bố âm nhạc Việt Nam trên thế giới.
Từ đầu thập niên 20, Đà Nẵng đã khởi đầu với một dòng âm nhạc mới, gọi là "điệp sĩ đĩa đàn". Đây là một dạng âm nhạc phong phú, gồm các loại nhạc cổ điển Việt Nam như nhạc trống, nhạc sáo, nhạc cầm, và nhạc cổ điển phương Tây. Những người ta gọi họ là "điệp sĩ đĩa đàn hành pháp" vì họ dùng các trò chơi đĩa đàn để tạo ra các bản nhạc truyền thống và hiện đại.
Một trong những người nổi tiếng nhất trong lịch sử của âm nhạc Đà Nẵng là Lưu Quang Hiếu. Ông là một trong những người sáng lập của dòng nhạc "điệp sĩ đĩa đàn" và là người đã giúp Đà Nẵng trở thành một trung tâm âm nhạc phong phú. Ông Hiếu đã dành cả cuộc đời mình cho âm nhạc và đã dạy rất nhiều học viên về kỹ năng và tinh thần của nghề.
Khiến Đà Nẵng nổi tiếng với âm nhạc là sự xuất hiện của một loạt các băng nhạc và các đoàn nhạc khác nhau. Trong số đó có Băng Nhạc Đà Nẵng, Băng Nhạc Cầu Lầu, Băng Nhạc Tân Hội, Băng Nhạc Tân Lộc, và Băng Nhạc Tân Hưng. Những băng này đã góp phần tạo nên văn hóa âm nhạc Đà Nẵng và đã được biết đến trên toàn quốc và trên thế giới.
Bên cạnh đó, có những người ta gọi là "điệp sĩ đĩa đàn hành pháp" tại Đà Nẵng. Họ là những người có khả năng sáng tạo và biểu hiện âm nhạc với các trò chơi đĩa đàn. Một trong những người nổi tiếng nhất là Lê Quang Dũng. Ông là một trong những điệp sĩ đĩa đàn hành pháp nổi tiếng nhất tại Đà Nẵng và là người đã giúp phát triển dòng âm nhạc này. Ông Dũng có khả năng sáng tạo âm nhạc với các trò chơi đĩa đàn và đã dành nhiều thời gian và công sức để giảng dạy cho các học viên về kỹ năng và tinh thần của nghề.
Từ những năm 1950 đến 1970, Đà Nẵng đã trở thành một trung tâm âm nhạc phong phú với nhiều băng nhạc và đoàn nhạc khác nhau. Trong suốt suốt hai thập kỷ này, Đà Nẵng đã chứng kiến sự phát triển của dòng âm nhạc "điệp sĩ đĩa đàn". Hàng ngày, trên đường phố phố, bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn ào của các băng nhạc và các đoàn nhạc hát với ánh sáng của đèn điện. Họ dùng các trò chơi đĩa đàn để hát những bản nhạc cổ điển và hiện đại, tạo nên một không gian âm nhạc hấp dẫn cho du khách và cư dân.
Tuy nhiên, không phải tất cả những người hát với đĩa đàn đều là "điệp sĩ". Một số người chỉ dùng trò chơi đĩa đàn để lừa dối khách hàng hoặc để kiếm lợi nhuận. Họ được gọi là "lừa khảo" hoặc "hành pháp". Họ dùng các trò chơi giả mạo để lừa khách hàng vào quán bar hoặc câu lạc bộ, sau đó mất tích hoặc không hoàn trả tiền. Một số người thậm chí còn dùng trò chơi đĩa đàn để gây rối hoặc gây hấn cho người khác.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Đà Nẵng đã ra công bố nghiêm khắc về hành vi của những người lừa khảo hoặc hành pháp. Các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành rao giảng thông báo, tổ chức các cuộc thảo luận và hội thảo để tạo ra một môi trường giúp phòng ngừa và giải quyết vấn đề. Các cơ sở giáo dục cũng được yêu cầu tiến hành giáo dục pháp luật cho học sinh và sinh viên để ngăn chặn hành vi lừa khảo hoặc hành pháp.
Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa được hoàn toàn giải quyết. Một số người lừa khảo hoặc hành pháp vẫn tồn tại tại Đà Nẵng. Họ dùng các trò chơi giả mạo để lừa khách hàng vào quán bar hoặc câu lạc bộ, sau đó mất tích hoặc không hoàn trả tiền. Một số người thậm chí còn dùng trò chơi đĩa đàn để gây rối hoặc gây hấn cho người khác.
Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, cần có sự tham gia của cả chính phủ và xã hội. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tiến hành rao giảng thông báo, tổ chức các cuộc thảo luận và hội thảo để tạo ra môi trường giúp phòng ngừa và giải quyết vấn đề. Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục tiến hành giáo dục pháp luật cho học sinh và sinh viên để ngăn chặn hành vi lừa khảo hoặc hành pháp. Các cơ quan an ninh cũng cần tiến hành tuân thủ nghiêm mật mật để ngăn chặn các hoạt động lừa khảo hoặc hành pháp.
Bên cạnh đó, cộng đồng cần có ý thức cao về vấn đề này. Mỗi người nên biết rằng hãy tránh xa những nơi có nhiều rủi ro về lừa khảo hoặc hành pháp. Mỗi người cũng nên biết cách bảo vệ mình khi đi ra ngoài. Chúng ta cần phối hợp sức lực của cả chính phủ, xã hội và cá nhân để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.
Trong suốt suốt hơn một thế kỷ, Đà Nẵng đã chứng kiến sự phát triển của dâ